Bến phà Quang Thanh - tuyến giao thông huyết mạch nối 2 tỉnh, thành phố Hải Dương và Hải Phòng.
Bến Phà Quang Thanh nối đường tỉnh 360 với đường tỉnh 390, đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối thành phố Hải Dương, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) với các huyện An Lão, quận Kiến An, quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng). Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của 2 tỉnh, thành phố, hiện tuyến giao thông này đã và đang trở nên đông đúc, việc di chuyển bằng phà qua sông đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện, mặt khác cũng làm hạn chế tải trọng của các phương tiện muốn đi qua khu vực này. Do đó việc đầu tư xây dựng cầu thay cho phà Quang Thanh là việc rất cần thiết nhằm góp phần vào sự phát triển vùng kinh tế Tây Nam của thành phố Hải Phòng và vùng Đông Nam của tỉnh Hải Dương.
Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc của Ban quản lý Các dự án cầu Hải Phòng, quy mô đầu tư dự án gồm: Cầu bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 536m; tĩnh không thông thuyền phù hợp với sông cấp II chiều rộng B=50m, chiều cao H=9,5m. Cầu và tuyến đường hai đầu cầu có chiều rộng B=12m, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của đường Cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005.
Địa điểm triển khai thực hiện tại xã Quang Hưng, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Tổng mức đầu tư, theo phương án 1: cầu bê tông cốt thép dự ứng lực Extradoded, dự kiến là 386,9 tỷ đồng; phương án 2: cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng, sơ bộ tổng mức đầu tư là 381 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2021.
Dự án xây dựng cầu Quang Thanh nằm trong danh mục dự kiến khởi công năm 2019 – 2020 và có tính đến giai đoạn sau năm 2020 được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 20/7/2017 về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020. Việc đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc nối huyện An Lão, thành phố Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cũng phù hợp với Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng thông qua tại Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 10/12/2014 và Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 3679 ngày 28/12/2010.
Cũng theo Ban quản lý Các dự án cầu Hải Phòng, điểm cuối của dự án tại (km0+780) kết nối với đường tỉnh 392 kéo dài từ thị trấn Tứ Kỳ đến phà Quang Thanh thuộc xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, hiện nay Dự án xây dựng đường tỉnh 392 kéo dài của tỉnh Hải Dương chưa được đầu tư xây dựng, do đó để công trình cầu phát huy được hiệu quả đầu tư, rất cần sự phối hợp về tiến độ xây dựng công trình cầu và công trình đường nối tiếp phía Hải Dương cho phù hợp. Đây cũng là công trình xây dựng qua địa bàn 2 tỉnh, thành phố vì thế cần có sự thống nhất chặt chẽ với tỉnh Hải Dương về trách nhiệm đầu tư, kế hoạch và phương án đầu tư cho phù hợp.
Liên quan đến việc triển khai kết nối hạ tầng giao thông này, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương tham mưu với UBND 2 tỉnh, thành phố sớm thống nhất về trách nhiệm đầu tư, kế hoạch và phương án đầu tư đối với 08 vị trí kết nối hạ tầng giao thông giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương, trong đó có công trình cầu Quang Thanh.