Hồi sinh” sau khi vay được vốn từ các tổ chức tín dụng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đang gấp rút triển khai, phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2023.
Chạy song song 2 dự án đường ven biển
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư, với nguồn vốn đầu tư hơn 3.760 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 25 năm 6 tháng bao gồm cả thời gian thu phí. Trong đó, vốn nhà nước là 720 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TP Hải Phòng. Phần vốn đầu tư xây dựng hơn 3.000 tỷ đồng do nhà đầu tư đảm nhiệm gồm vốn chủ sở hữu 900 tỷ đồng và vốn vay hơn 2.100 tỷ đồng. Dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2016, sau đó được điều chỉnh 2 lần vào các năm 2017 và 2018.
Ban đầu, có 4 nhà đầu tư liên danh thành lập Công ty CP Đường ven biển Hải Phòng để thực hiện dự án, gồm: Tổng công ty xây dựng số 1- CTCP (CC1); Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ; Tổng công ty IDICO – CTCP và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, đặc biệt là nguồn vốn nên dự án bị chậm tiến độ so với dự kiến. Liên tiếp, 2 doanh nghiệp là Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 và Tổng công ty IDICO sau đó đã xin rút khỏi liên danh nhà đầu tư.
Đến năm 2021, phần vốn chủ sở hữu 900 tỷ đồng đã được hai nhà đầu tư còn lại huy động đủ, trong đó CC1 huy động 856 tỷ đồng, Công ty Bùi Vũ huy động 44 tỷ đồng. Về nguồn vốn vay, HĐQT CC1 đã chấp thuận cho doanh nghiệp dự án vay 1.200 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Tiên Phong cũng đã ký hợp đồng cho vay 1.000 tỷ đồng thực hiện dự án BOT.
Cùng với dự án đường bộ ven biển đầu tư theo hình thức BOT, năm 2020, TP Hải Phòng cũng phê duyệt dự án mở rộng quy mô tuyến đường đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng (từ tỉnh lộ 353 đến cầu Thái Bình) với tổng mức đầu tư hơn 946 tỷ đồng từ vốn ngân sách.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng không phải thực hiện công tác GPMB vì đã thực hiện tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư. Sau khi cả 2 dự án hoàn thành, gần 20 km đường ven biển trên địa phận TP Hải Phòng sẽ là tuyến đường đôi mặt cắt hơn 24 m. Dự án bắt đầu thi công từ tháng 7/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022.
Gấp rút đẩy nhanh tiến độ
Từ khi nguồn vốn dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình được bổ sung, nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công tổng lực, huy động nhiều thiết bị, phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.
Ông Đỗ Tuấn Anh cho biết: Tính đến cuối tháng 2/2022, ước giá trị thực hiện dự án đạt 1.005/3.038 tỷ đồng, tương đương 33% giá trị hợp đồng BOT. Trong đó giá trị xây lắp đạt 827/2.465 tỷ đồng, tương đương 34% chi phí xây dựng. Cụ thể, tại quận Đồ Sơn, nhà thầu đã thi công xử lý đất yếu, đắp cát nền đường đạt 100%; thi công cấp phối đá dăm loại 2 đạt 1,72/2,90km; giá trị thực hiện ước đạt 38%. Tại huyện Kiến Thụy, nhà thầu thi công xử lý đất yếu, đắp cát nền đường đạt 4,93/4,93km; giá trị thực hiện ước đạt 45%. Tại cầu Văn Úc đã hoàn thành lao lắp dầm, bản mặt cầu: 11/48 nhịp và hợp long cầu chính; giá trị thực hiện ước đạt 60%. Phía các nhà thầu đang đào khuôn đường tại huyện Tiên Lãng và chuẩn bị huy động công trường tại cầu Thái Bình. Còn tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, các nhà thầy đã thi công xử lý đất yếu, đắp cát nền đường đạt 7,78/8,96km; thi công cấp phối đá dăm loại 2 đạt 6,0/8,96km; giá trị thực hiện ước đạt 55%.
Các nhà thầu đang gấp rút triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023
Trước đó, vào cuối tháng 1/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đến kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, hiện công trình đã được bàn giao đầy đủ về mặt bằng, sẵn vật liệu, cũng như đã bố trí đủ vốn, do đó hoàn toàn có cơ sở để rút ngắn tiến độ thực hiện. Đồng thời, đề nghị TP Hải Phòng chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương tháo gỡ một số vướng mắc, huy động phương tiện, nhân lực, tổ chức thi công 2 ca liên tục để rút ngắn tiến độ từ 15 tháng xuống còn khoảng 9 tháng.
Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây dựng số 1, hiện nay dự án được Chính phủ, UBND TP Hải Phòng hỗ trợ, tạo điều kiện, là cơ sở để tổ chức triển khai đồng loạt các mũi thi công. Phía chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Cũng theo ông Huấn, để hoàn thành dự án đúng tiến độ, chủ đầu tư cũng yêu cầu các đơn vị thi công bám sát công trường, cụ thể từng hạng mục công việc để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình; tập trung cao nhất mọi nguồn lực, lập và quản lý tốt kế hoạch tiến độ thi công công trình… Đồng thời, đề nghị các nhà thầu tập trung, huy động máy móc, thiết bị, tài chính, nhân lực để triển khai thi công công trình. Trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, thực hiện dự án bảo đảm đúng tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hà Tuấn Anh - Giám đốc Công ty vận tải An Trang cho biết, doanh nghiệp rất mong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng để rút ngắn giao thương giữa Hải Phòng và các địa phương lân cận. Đồng thời, giải quyết bài toán về vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình có điểm đầu tại nút giao đường 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (km11+800 tỉnh lộ 353), điểm cuối trên QL37 mới (đang thi công, Km2+384,15), địa phận huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình). Tổng chiều dài tuyến 29,7 km, quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Dự án được đánh giá có tầm ảnh hưởng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.
Mới đây, TP Hải Phòng đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường bộ ven biển) nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.781 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn nối từ tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được cho là cần thiết, kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tuyến đường ven biển và cảng Nam Đồ Sơn, tạo thành mạng lưới đường bộ liên kết các địa phương.
Theo https://diendandoanhnghiep.vn/hai-phong-day-nhanh-tien-do-du-an-tuyen-duong-bo-ven-bien-218105.html