Sau 9 năm đi vào hoạt động, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn được xếp là một trong những tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay.
Ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép thực hiện Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT, giao Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư. Ngày 19/5/2008, tuyến đường được khởi công. Đến ngày 5/12/2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khánh thành
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc loại A, được áp dụng một số tiêu chuẩn quốc tế, khởi đầu từ nút giao vành đai III Hà Nội đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và kết thúc tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Trong đó đoạn qua Hải Dương dài 40 km đi qua huyện Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Hà; có 2 nút giao đã đi vào hoạt động tại huyện Gia Lộc (lối xuống quốc lộ 38 B) và nối với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang. Trong tương lai sẽ có 1 nút giao nữa từ cao tốc xuống huyện Thanh Hà
Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc 105,5 km, vận tốc tối đa cho phép là 120 km/giờ, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Toàn tuyến có các nút giao thông liên thông kết nối với các địa phương, 19 nút giao trực thông khác mức, 106 cống dân sinh, 41 cầu với tổng chiều dài 12 km
Tại các địa phương đi qua, nhà thầu Hàn Quốc đã xây dựng các trạm dừng nghỉ hiện đại theo tiêu chuẩn sân bay. Trong ảnh là Trạm dịch vụ V52 Hải Dương đoạn qua huyện Gia Lộc
Toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang áp dụng hệ thống thu phí không dừng. Trên toàn tuyến có 6 trạm thu phí với tổng cộng 62 làn thu phí. Dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về trung tâm giám sát thu phí bảo đảm công tác thu phí đầy đủ, minh bạch
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau 9 năm khai thác vẫn là con đường cao tốc hiện đại bấc nhất Việt Nam, tạo nên trục giao thông quan trọng nối liền vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, kết nối Thủ đô Hà Nội với cảng biển lớn nhất miền Bắc - Cảng Hải Phòng, sân bay Cát Bi... tạo động lực phát triển mạng lưới giao thông và kinh tế xã hội của khu vực
Ở thời điểm khánh thành năm 2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư gần 45.500 tỷ đồng. Theo VIDIFI, sau gần 9 năm đi vào hoạt động, hiện nay số tiền thu được hằng tháng đã đủ trả tiền lãi và một phần trả tiền gốc. Cả năm 2024, có khoảng 22 triệu lượt xe sử dụng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mặc dù tốc độ tối đa cho phép 120 km/giờ, song cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có mức độ an toàn cao nhất so với tất cả các tuyến đường tại Hải Dương hiện nay.
https://baohaiduong.vn/