NHÀ ĐẤT AN PHÚ - Hotline : 0358 445 445

Cảng biển Hải Phòng: Rộng mở cơ hội kết nối toàn cầu

Bước sang năm 2025, hoạt động khu vực cảng biển Hải Phòng sôi động hơn khi có thêm 4 bến (từ 3 đến 6) tại cảng nước sâu Lạch Huyện được đưa vào khai thác. Đây cũng chính là thời điểm liên minh mới giữa các hãng tàu được hình thành, các chuyến tàu mới liên tục cập bến, mang tới nhiều cơ hội cho cảng biển Hải Phòng trên lộ trình cảng trung chuyển quốc tế.

Với lợi thế cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, các bến cảng tại Khu bến Lạch Huyện thu hút nhiều hãng tàu lớn trên thế giới cập cảng làm hàng. Ảnh: LÊ DŨNG

Nhiều cơ hội mới mở ra 

Chưa đầy 1 tuần từ khi bến số 5, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) chính thức đón chuyến tàu thương mại đầu tiên, ngày 13- 2, cảng đón thành công tàu M/V MCS Aurora với chiều dài 366m, trọng tải 155.000DWT- tàu container tải trọng và kích thước lớn nhất từ trước đến nay cập cảng biển Hải Phòng. Đây là tàu nằm trong chuyến dịch vụ Chinook của hãng tàu số 1 thế giới- MCS kết nối trực tiếp đến Hoa Kỳ và Canada. Tuyến dịch vụ trên mở ra hành lang vận tải tối ưu từ Việt Nam đến Hoa Kỳ, giảm thiểu các khâu trung chuyển, giúp tối ưu hóa thời gian giao hàng. Trước đó, ngày 8-2, tại bến số 5 của HHIT, tàu M/V San Felix thuộc tuyến dịch vụ Gemini TP11 cập cảng HHIT. Chuyến tàu này của liên minh Gemini (giữa Maersk và HapagLloyd) cập cảng biển Hải Phòng. Được biết, liên minh này có hơn 340 tàu, với tổng sức tải lên đến 3,7 triệu TEU. HHIT được chọn làm cảng chính tại miền Bắc Việt Nam để tiếp nhận các tuyến tàu mẹ, khẳng định vị thế của cảng biển Hải Phòng trong chuỗi cung ứng quốc tế. 

Là cảng container nước sâu đầu tiên của khu vực miền Bắc, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC- HICT) đang tiếp nhận 13 tuyến dịch vụ quốc tế, kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu và nội Á. Theo đại diện TC- HICT, kết thúc năm 2024 với sản lượng xếp dỡ đạt kỷ lục đạt 1.605.287 TEU hàng thông qua từ 471 chuyến tàu. Trong tháng 1- 2025, TC-HICT, đón 38 chuyến tàu cập cảng và đạt sản lượng hàng thông qua là 131.015 TEU. Đáng chú ý, lượng hàng xuất/nhập khẩu tới từ các tuyến dịch vụ đi trực tiếp Hoa Kỳ chiếm tới 60% tổng sản lượng tháng. 

Để gia tăng nguồn hàng, phát huy vai trò cảng trung chuyển quốc tế của cảng biển Hải Phòng, ngày 18-2, tuyến dịch vụ Cảng Vịnh Bắc bộ (Trung Quốc)- Cảng Hải Phòng- Cảng Kolkata (Ấn Độ) chính thức được khai trương. Tuyến dịch vụ được hình thành sẽ kết nối khu vực Quảng Tây (Trung Quốc) với các địa phương miền Bắc Việt Nam và miền Đông Ấn Độ cũng như Bangladesh giúp tối ưu hóa chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh kim ngạch xuất, nhập khẩu. Thời gian đầu, lịch khai thác tàu 3 tuần/chuyến nhưng theo dự báo của doanh nghiệp khai thác cảng, do lượng hàng hóa vận chuyển trên tuyến đa dạng từ nguyên liệu sản xuất, thực phẩm, nông sản… tần suất chắc chắn được tăng lên và nhất là khi tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng hoàn thành đưa vào khai thác.

Từ nay đến tháng 5, khu bến Lạch Huyện dự kiến có 6 bến chính thức hoạt động khai thác thương mại. Ảnh: LÊ DŨNG

Chuỗi cung ứng hàng hóa 

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung cho biết, cảng biển Hải Phòng đang trở thành điểm đến ưu tiên của liên minh hãng tàu nhờ vào yếu tố chiến lược quan trọng. Việc các bến nước sâu tại khu bến Lạch Huyện được đưa vào khai thác giúp kết nối nhanh Việt Nam với các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, châu Âu và nội Á. Là cửa chính ra biển của cả miền Bắc, cảng biển Hải Phòng sở hữu cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ; doanh nghiệp khai thác cảng đầu tư trang thiết bị hiện đại với năng lực giải phóng tàu nhanh, giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành và giảm thiểu chi phí các hãng tàu. Tuy nhiên, để cảng biển Hải Phòng vươn lên trở thành cảng trung chuyển quốc tế, việc tăng cường hợp tác, mở các tuyến dịch vụ mới kết nối trực tiếp giữa các cảng của Hoa Kỳ, châu Âu, nội Á cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn. Giải pháp này càng củng cố vị trí chiến lược của cảng Hải Phòng trong các tuyến vận tải quốc tế. Bảo đảm nguồn hàng, tàu cập cảng là điều Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng trăn trở khi bến số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện chính thức đưa vào khai thác dự kiến vào tháng 4 tới. Vấn đề này được tháo gỡ khi Cảng Hải Phòng “bắt tay” Công ty Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) thuộc Tập đoàn MSC (hãng tàu biển có đội tàu container lớn nhất thế giới). Sau tái cấu trúc, việc liên minh mới của MSC thiết kế lại mạng lưới vận chuyển với việc lựa chọn Cảng Hải Phòng là đối tác cho thấy hãng sẵn sàng dịch chuyển lượng hàng trung chuyển từ các cảng của Malaysia về Hải Phòng. 

Các doanh nghiệp đầu tư các bến tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đang nỗ lực, quyết tâm cao nhất để mở rộng đưa các bến (từ 3 đến 6) khai thác đồng bộ trong tháng 5 tới. Đồng thời, triển khai xây dựng bến số 7, 8 và kêu gọi đầu tư với các bến còn lại tại Lạch Huyện năm 2025. Tính riêng khu bến Lạch Huyện, khi 8 bến cùng đưa vào khai thác, sản lượng xếp dỡ lên tới hơn 6 triệu TEU/năm. Theo dự kiến, chậm nhất đến năm 2026, thành phố sẽ khởi động các bến tại cảng Nam Đồ Sơn. Như vậy, cảng biển Hải Phòng hoàn toàn trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa và ngày càng rõ vóc dáng cảng trung chuyển tại khu vực Đông Nam Á, quốc tế. 

Nguồn: https://baohaiphong.vn/

NHÀ ĐẤT AN PHÚ
  • Địa chỉ : Lô 02 - LK22, đường Máng Nước, khu Cửa Trại, phường Thuỷ Đường, TP.Thuỷ Nguyên, TP.Hải Phòng
  • Email : nhadatanphuhp@gmail.com
  • Điện thoại : 0936 77 39 68
  • Hotline : 0358 445 445
  • website : www.nhadatanphu.com.vn
Ngày đăng : 06/03/2025 | 17 lượt xem
Bài viết liên quan