Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa chỉ đạo đưa 43 dự án phát triển hạ tầng giao thông, khu cụm công nghiệp, phát triển đô thị, nhà ở xã hội vào danh mục dự án trọng điểm.

Hải Phòng dồn lực cho tiến độ 43 dự án trọng điểm. Ảnh: Tuệ Nhi
Đây là động thái nhằm tập trung chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch cũng như hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của thành phố Hải Phòng.
Theo đó, Hải Phòng đưa 43 dự án phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế (gồm 27 dự án được khởi công, 10 dự án hoàn thành trong năm 2025 và 6 dự án được thực hiện từ năm 2024 chuyển sang) vào danh mục dự án trọng điểm năm 2025.
Trong 27 dự án với tổng mức đầu tư hơn 9.154 tỷ khởi công trong năm 2025 có 14 dự án sử dụng vốn ngân sách gồm: 3 dự án được thực hiện tại Đông Hải Phòng (Hải Phòng trước hợp nhất) tổng mức đầu tư hơn 1.246 tỷ đồng và 11 dự án thực hiện tại Tây Hải Phòng (Hải Dương trước hợp nhất) tổng mức đầu tư hơn 7.907 tỷ đồng.
Đối với 3 dự án tại phía Đông Hải Phòng gồm: Dự án đầu tư xây dựng tu bổ tôn tạo quần thể di tích bến K15, dự án xây dựng doanh trại và nơi neo đậu tránh trú cho các tàu thuyền thuộc Hải đội dân quân thường trực và tuyến đường sau các bến cảng số 3 đến số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đều được thành phố Hải Phòng (trước hợp nhất) quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư trong năm 2024.
Về 11 dự án đầu tư công tại phía Tây Hải Phòng đều đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương (trước hợp nhất) phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án trong các năm từ 2021 – 2024. Trong đó, có 8 dự án phát triển hạ tầng giao thông (tổng mức đầu tư hơn 6.588 tỷ đồng).
Nổi bật là 3 dự án giao thông có tổng mức đầu tư lớn là dự án đường tỉnh 394B tỉnh Hải Dương (cũ), dự án tuyến đường và cầu Vạn kết nối quốc lộ 37 (Chí Linh cũ) với đường dẫn cầu Triều (Kinh Môn cũ) còn lại là dự án nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17 với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.

Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là 1 trong 5 dự án tại phía Đông thành phố Hải Phòng. Ảnh: Minh họa
Riêng 13 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách khởi công năm 2025, có 5 dự án tại Đông Hải Phòng, 8 dự án tại Tây Hải Phòng.
Trong 8 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách phía Tây Hải Phòng có 6 dự án đã xác định tổng mức đầu tư, 2 dự án còn lại gồm: Dự án khu đô thị, thương mại hỗn hợp trung tâm thành phố Hải Dương cũ (khu vực Nhà máy Xay, Nhà máy Bơm) và dự án khu đô thị trung tâm thương mại phía Đông đại lộ Võ Nguyên Giáp (thuộc thành phố Hải Dương cũ) vẫn chưa xác định được tổng mức đầu tư do đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề xuất đầu tư.
5 dự án tại phía Đông thành phố Hải Phòng gồm: Sân golf Sakura hơn 2.271 tỷ đồng (96,3 triệu USD), Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hơn 2.405 tỷ đồng, khu công nghiệp Tiên Thanh hơn 4.597 tỷ đồng, khu đô thị mới tại khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thuỵ (cũ) hơn 23.218 tỷ đồng và Công trình hỗn hợp 75 tầng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm dự kiến hơn 7.515 tỷ đồng.

Hải Phòng đặt mục tiêu trong năm 2025 hoàn thành 10 dự án trọng điểm. Ảnh: Tuệ Nhi
Trong năm 2025, Hải Phòng hoàn thành 10 dự án trọng điểm
Theo chỉ đạo từ Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, song song với các dự án khởi công, thành phố cũng sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành các Ban quản lý, chủ đầu tư để hoàn thành 10 dự án đầu tư trọng điểm trong năm 2025.
Trong 10 dự án trọng điểm trên có 5 dự án sử dụng vốn ngân sách, 5 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách. Trong đó, 5 dự án đầu tư công (tổng mức đầu tư hơn 7.281 tỷ đồng) dự kiến hoàn thành năm 2025, có 3 dự án tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Đó là dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ Khu đô thị mới Bắc sông Cấm và dự án đầu tư xây dựng quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
2 dự án đầu tư công còn lại thuộc thuộc lĩnh vực giao thông dự kiến hoàn thành năm 2025 là dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 và dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hoá và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường từ thành phố Thái Bình (cũ) đi cầu Nghìn.

Dự án tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15 sẽ có phương án bảo quản và phục dựng lại các chứng tích lịch sử. Ảnh: Đức Nghĩa
Đối với 5 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách (tổng mức đầu tư hơn 72.206 tỷ đồng) hoàn thành trong năm 2025, có 2 dự án FDI là dự án Nhà máy LG Innotek (dự án mở rộng) tổng mức đầu tư 42.122 tỷ đồng (tương đương 2,051 tỷ USD) và dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance tổng mức đầu tư 11.887 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD).
3 dự án còn lại là dự án cầu Máy Chai và đường dẫn hai đầu cầu, dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 g và dự án đầu tư xây dựng các bến cảng số 5 và số 6 (cùng thuộc khu Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện).
Về các dự án chuyển tiếp từ năm 2024 sang năm 2025 có 3 dự án sử dụng vốn ngân sách, 3 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách.
Trong đó 3 dự án đầu tư công (tổng mức đầu tư 14.638 tỷ đồng) đều thuộc lĩnh vực giao thông, gồm: dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, dự án tuyến đường từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng (nay là xã Tiên Lãng) đến quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Bảo (nay là xã Vĩnh Bảo) và dự án tuyến đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.

dự án tuyến đường từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng (nay là xã Tiên Lãng) đến quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Bảo (nay là xã Vĩnh Bảo). Ảnh Minh họa
Còn 3 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách (tổng mức đầu tư 9.826 tỷ đồng) gồm dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tổng mức đầu tư, dự án Nhà ở xã hội phường Đông Hải 2 và dự án Nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát (nay là phường Hải An).
Ngoài ra, đối với 6 dự án chuyển tiếp từ những năm trước sang và cả 16 dự án dự kiến hoàn thành và thực hiện chuyển tiếp đều triển khai tại phía Đông Hải Phòng thành phố cũng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ đầu tư.
Nguồn: https://congdankhuyenhoc.vn/