Ngày 22/5/2025 đánh dấu cột mốc quan trọng khi TP. Hải Phòng và tỉnh Hải Dương chính thức sáp nhập, hình thành TP. Hải Phòng mới – một siêu đô thị cảng biển với diện tích 3.687 km² và dân số khoảng 4,5 triệu người. Nằm tại vị trí chiến lược của vùng Đồng bằng sông Hồng, TP. Hải Phòng mới khẳng định vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất miền Bắc, trung tâm logistics, công nghiệp, và dịch vụ khu vực. Sự sáp nhập, được định hướng bởi Nghị quyết 81/2023/QH15 và Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng 2021-2030, tạo tiền đề tối ưu hóa hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế. Trong bối cảnh này, hệ thống giao thông huyết mạch nội tỉnh và đối ngoại đóng vai trò cốt lõi, kết nối các trung tâm hành chính, khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cảng biển, và khu du lịch trọng điểm, từ đó mang lại tiềm năng phát triển vượt bậc.

Bài viết này cung cấp phân tích chuyên sâu về các tuyến giao thông huyết mạch của TP. Hải Phòng mới, đặc biệt nhấn mạnh các tuyến đấu nối trực tiếp giữa Hải Phòng và Hải Dương, thuộc các hành lang kinh tế trọng điểm và vùng động lực. Thông tin được trình bày nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, và nhà đầu tư đánh giá cơ hội chiến lược tại khu vực này.
Các tuyến giao thông nội tỉnh: Liên thông Hải Phòng - Hải Dương và kết nối vùng động lực
Hệ thống giao thông nội tỉnh của TP. Hải Phòng mới bao gồm 22 tuyến huyết mạch, thuộc các loại hình quốc lộ, tỉnh lộ, cao tốc, cầu, đường thủy, đường sắt, hàng không, và metro (quy hoạch). Đặc biệt, các tuyến đấu nối trực tiếp giữa Hải Phòng và Hải Dương được ưu tiên nhằm đảm bảo liên thông giữa hai khu vực cũ, kết nối các trung tâm hành chính (Q. Hồng Bàng, TP. Hải Dương, TP. Chí Linh), khu kinh tế biển (KKT Đình Vũ - Cát Hải, KKT Nam Hải Phòng), khu công nghiệp (VSIP, Đại An, Nam Sách, Lai Vu, Thanh Hà), cảng biển (Hải Phòng, Lạch Huyện), cảng thủy nội địa (Nam Đình Vũ, Nam Sách), sân bay (Cát Bi), và khu du lịch trọng điểm (Cát Bà, Đồ Sơn). Các tuyến này thuộc các hành lang kinh tế Đông - Tây Đồng bằng sông Hồng, ven biển Hải Phòng, và nội tỉnh Hải Phòng - Hải Dương.


Thống kê các tuyến giao thông nội tỉnh chính
Các tuyến đấu nối trực tiếp Hải Phòng - Hải Dương
-
Quốc lộ 5A (50 km, Q. Hồng Bàng, Hải Phòng - TP. Hải Dương, Hải Dương)
-
Vai trò: Tuyến huyết mạch thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây Đồng bằng sông Hồng, kết nối trung tâm hành chính Q. Hồng Bàng, TP. Hải Dương, KKT Đình Vũ - Cát Hải (khu kinh tế biển, FTZ tương tự), KCN Đại An, và cảng Lạch Huyện.
-
Trạng thái: Đang khai thác, cần nâng cấp do lưu lượng xe lớn từ KCN và cảng biển.
-
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (mở rộng) (40 km, Q. Hồng Bàng - TP. Hải Dương)
-
Vai trò: Dự án trọng điểm quốc gia, thuộc hành lang Đông - Tây, đấu nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, KCN Đại An, cảng Lạch Huyện.
-
Trạng thái: Đang triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành 2026.

-
Cầu Quang Thanh (0,8 km, H. An Lão, Hải Phòng - H. Thanh Hà, Hải Dương)
-
Vai trò: Tuyến trọng điểm thuộc hành lang Hải Phòng - Hải Dương, kết nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, KCN Nam Sách, cảng Nam Đình Vũ.
-
Trạng thái: Đang triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành 2025.

-
Cao tốc Hải Phòng - Chí Linh (45 km, Q. Hải An, Hải Phòng - TP. Chí Linh, Hải Dương)
-
Vai trò: Tuyến quy hoạch thuộc hành lang Hải Phòng - Hải Dương, liên kết KKT Đình Vũ - Cát Hải, KCN Đại An, cảng Lạch Huyện.
-
Trạng thái: Đang quy hoạch, dự kiến hoàn thành 2030.
-
Kênh nối sông Cấm - Thái Bình (35 km, H. Thủy Nguyên, Hải Phòng - H. Nam Sách, Hải Dương)
-
Vai trò: Tuyến thủy thuộc hành lang Hải Phòng - Hải Dương, kết nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, KCN Nam Sách, cảng Nam Đình Vũ.
-
Trạng thái: Đang quy hoạch, dự kiến hoàn thành 2031.
-
Metro Hải Phòng - Hải Dương (40 km, Q. Lê Chân, Hải Phòng - TP. Hải Dương, Hải Dương)
-
Vai trò: Tuyến giao thông công cộng quy hoạch, thuộc hành lang Hải Phòng - Hải Dương, liên kết KKT Đình Vũ - Cát Hải, KCN Đại An, cảng Hải Phòng.
-
Trạng thái: Đang quy hoạch, dự kiến hoàn thành 2032.
Các tuyến nội tỉnh khác
-
Quốc lộ 10 (30 km, Q. Dương Kinh - H. An Lão, Hải Phòng): Kết nối KKT Nam Hải Phòng, khu du lịch Đồ Sơn. Trạng thái: Đang khai thác.
-
Quốc lộ 37 (35 km, TP. Hải Dương - TP. Chí Linh, Hải Dương): Liên kết trung tâm hành chính Hải Dương - Chí Linh, KCN Đại An, Nam Sách. Trạng thái: Đang khai thác, cần nâng cấp.
-
ĐT.353 (25 km, Q. Lê Chân - H. Thủy Nguyên, Hải Phòng): Đấu nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, cảng Nam Đình Vũ, Sân bay Cát Bi. Trạng thái: Đang khai thác.
-
ĐT.391 (20 km, TP. Hải Dương - H. Gia Lộc, Hải Dương): Kết nối KCN Tân Trường, Lai Vu. Trạng thái: Đang khai thác.
-
ĐT.394 (15 km, TP. Hải Dương - H. Cẩm Giàng, Hải Dương): Liên kết KCN Lai Vu. Trạng thái: Đang khai thác.
-
ĐT.356 (20 km, Q. Hải An - H. Thủy Nguyên, Hải Phòng): Đấu nối KKT Nam Hải Phòng, KCN Tràng Duệ, cảng Hải Phòng. Trạng thái: Đang khai thác.
-
Cầu Đình Vũ - Cát Hải (5,4 km, Q. Hải An - H. Cát Hải, Hải Phòng): Kết nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, cảng Lạch Huyện, khu du lịch Cát Bà. Trạng thái: Đang khai thác.

-
Cầu Hàn (0,6 km, Q. Hồng Bàng - H. Thủy Nguyên, Hải Phòng): Liên kết KKT Đình Vũ - Cát Hải, cảng Nam Đình Vũ. Trạng thái: Đang khai thác.
-
Sông Cấm (30 km, Q. Hải An - H. Thủy Nguyên, Hải Phòng): Đấu nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, cảng Nam Đình Vũ. Trạng thái: Đang khai thác, cần nạo vét.
-
Sông Thái Bình (25 km, TP. Hải Dương - H. Nam Sách, Hải Dương): Kết nối KCN Nam Sách, cảng nội địa Nam Sách. Trạng thái: Đang khai thác, cần nạo vét.
-
Sân bay Cát Bi (Q. Hải An, Hải Phòng): Liên kết nội tỉnh với KKT Đình Vũ - Cát Hải, khu du lịch Cát Bà. Trạng thái: Đang khai thác, cần mở rộng.

-
Đường vành đai 2 Hải Phòng (27 km, Q. Hải An - H. Thủy Nguyên, Hải Phòng): Đấu nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, KCN VSIP. Trạng thái: Đang triển khai xây dựng, hoàn thành 2025.
-
Cầu Hàn (mới) (0,7 km, Q. Hồng Bàng - H. Thủy Nguyên, Hải Phòng): Kết nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, cảng Nam Đình Vũ. Trạng thái: Đang triển khai xây dựng, hoàn thành 2026.
-
ĐT.390 (nâng cấp) (15 km, TP. Hải Dương - H. Thanh Hà, Hải Dương): Đấu nối KCN Thanh Hà. Trạng thái: Đang triển khai xây dựng, hoàn thành 2026.
-
Đường ven biển Hải Phòng (30 km, Q. Dương Kinh - H. Cát Hải, Hải Phòng): Kết nối KKT Đình Vũ - Cát Hải, khu du lịch Cát Bà. Trạng thái: Đang quy hoạch, hoàn thành 2030.
-
Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (nâng cấp) (50 km, Q. Hồng Bàng - TP. Hải Dương): Dự án trọng điểm quốc gia, liên kết KKT Đình Vũ - Cát Hải, KCN Đại An. Trạng thái: Đang quy hoạch, hoàn thành 2031.
Đánh giá hệ thống giao thông nội tỉnh
Điểm mạnh
-
Liên thông Hải Phòng - Hải Dương hiệu quả: Sáu tuyến đấu nối trực tiếp (QL5A, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Quang Thanh, Cao tốc Hải Phòng - Chí Linh, kênh nối sông Cấm - Thái Bình, Metro Hải Phòng - Hải Dương) tạo mạng lưới giao thông liền mạch, kết nối trung tâm hành chính, KKT, KCN, và cảng biển.
-
Hành lang kinh tế trọng điểm: Các tuyến thuộc hành lang Đông - Tây Đồng bằng sông Hồng (QL5A, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) và Hải Phòng - Hải Dương (Cầu Quang Thanh, Metro Hải Phòng - Hải Dương) hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ KCN đến cảng biển.

-
Kết nối vùng động lực đa dạng: KKT Đình Vũ - Cát Hải được phục vụ bởi 10 tuyến, KKT Nam Hải Phòng bởi 3 tuyến, và các KCN Đại An, Nam Sách, Lai Vu bởi 7 tuyến, tạo điều kiện phát triển công nghiệp và logistics.
Điểm yếu
-
Quá tải trên trục huyết mạch: QL5A thường xuyên ùn tắc do lưu lượng xe lớn từ KCN Đại An và cảng Lạch Huyện.
-
Hạ tầng đường thủy hạn chế: Sông Cấm và Thái Bình cần nạo vét liên tục để đáp ứng tàu lớn, đặc biệt phục vụ cảng Nam Đình Vũ và Nam Sách.
-
Chưa có Metro nội tỉnh: Giao thông công cộng chủ yếu dựa vào đường bộ, gây áp lực lên QL5A và các tỉnh lộ.
Lợi thế
-
Vị trí chiến lược: Hải Phòng mới là trung tâm logistics miền Bắc, với KKT Đình Vũ - Cát Hải (22.540 ha) và cảng Lạch Huyện, kết nối trực tiếp các KCN đến thị trường quốc tế.
-
Tiềm năng du lịch và công nghiệp: Các tuyến đến Cát Bà (Cầu Đình Vũ - Cát Hải) và KCN Đại An (QL5A, QL37) hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái và công nghiệp chế biến.
-
Hỗ trợ từ chính sách: Nghị quyết 81/2023/QH15 ưu tiên đầu tư vào các dự án trọng điểm như Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mở rộng.
Đề xuất nâng cấp và triển khai mới
-
Nâng cấp tuyến hiện có: Mở rộng QL5A lên 6 làn, cải tạo QL37 và ĐT.391 để tăng năng lực vận chuyển đến KCN Lai Vu, Thanh Hà. Nạo vét sông Cấm và Thái Bình để phục vụ tàu 10.000 DWT.
-
Triển khai tuyến mới: Đẩy nhanh Cao tốc Hải Phòng - Chí Linh và Metro Hải Phòng - Hải Dương để giảm áp lực lên QL5A. Xây dựng kênh nối sông Cấm - Thái Bình để kết nối cảng Nam Đình Vũ với KCN Nam Sách.
-
Phát triển giao thông công cộng: Triển khai xe buýt nhanh Q. Hồng Bàng - TP. Hải Dương, hỗ trợ công nhân di chuyển đến KCN VSIP và Đại An.
Các tuyến giao thông đối ngoại: Cửa ngõ kết nối vùng và quốc tế
Hệ thống giao thông đối ngoại của TP. Hải Phòng mới gồm 20 tuyến huyết mạch, kết nối với các tỉnh lân cận (Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Thanh Hóa) và quốc tế (Trung Quốc, ASEAN, châu Âu, Mỹ). Các tuyến này thuộc các hành lang kinh tế Đông - Tây, ven biển, và quốc tế Đồng bằng sông Hồng, liên kết các khu vực trọng điểm như KKT Vân Đồn, KKT cửa khẩu Móng Cái, Sân bay Nội Bài, cảng Cái Lân, và các trung tâm tài chính quốc tế.

Thống kê các tuyến giao thông đối ngoại chính
Đang khai thác
-
Quốc lộ 5A (106 km, Q. Hồng Bàng - Hà Nội): Hành lang Đông - Tây, kết nối Hà Nội, Sân bay Nội Bài.
-
Quốc lộ 10 (65 km, Q. Dương Kinh - TP. Thái Bình): Hành lang ven biển, liên kết trung tâm hành chính Thái Bình, cảng Ninh Phúc.
-
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (105 km, Q. Hồng Bàng - Hà Nội): Hành lang Đông - Tây, đấu nối Hà Nội, Sân bay Nội Bài.
-
Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long (25 km, Q. Hải An - TP. Hạ Long): Hành lang ven biển, kết nối KKT Vân Đồn, khu du lịch Vịnh Hạ Long, cảng Cái Lân.
-
Sông Thái Bình - Việt Trì (90 km, H. Nam Sách - TP. Việt Trì): Hành lang nội địa, liên kết cảng Việt Trì (Phú Thọ).
-
Cảng Lạch Huyện - ASEAN (Q. Hải An - Singapore): Hành lang quốc tế, kết nối Singapore, ASEAN.

-
Sân bay Cát Bi (Q. Hải An - Seoul/Bangkok): Hành lang quốc tế, đấu nối trung tâm tài chính và du lịch trọng điểm.
-
Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (102 km, Q. Hồng Bàng - Hà Nội): Hành lang Đông - Tây, liên kết Hà Nội.
-
Cáp quang AAG (Hải Phòng - Hồng Kông): Hành lang quốc tế, kết nối trung tâm tài chính Hồng Kông.

-
Quốc lộ 18 (80 km, TP. Chí Linh - TP. Hạ Long): Hành lang ven biển, đấu nối KKT Vân Đồn, khu du lịch Vịnh Hạ Long.
Đang triển khai xây dựng
-
Cao tốc Hạ Long - Móng Cái (85 km, TP. Hạ Long - KKT cửa khẩu Móng Cái): Hành lang Đông - Tây, kết nối Trung Quốc.
-
Cao tốc ven biển Hải Phòng - Thanh Hóa (220 km, Q. Dương Kinh - TP. Thanh Hóa): Hành lang ven biển, liên kết KKT Nghi Sơn, cảng Nghi Sơn.

-
Cảng Lạch Huyện (mở rộng) (Q. Hải An - Châu Âu/Mỹ): Hành lang quốc tế, kết nối cảng biển quốc tế.
-
Quốc lộ 5 (nâng cấp) (106 km, Q. Hồng Bàng - Hà Nội): Hành lang Đông - Tây, đấu nối Hà Nội, Sân bay Nội Bài.
-
Cầu Văn Úc (1,5 km, H. An Lão - TP. Thái Bình): Hành lang ven biển, liên kết trung tâm hành chính Thái Bình.

Đang quy hoạch
-
Cao tốc Hải Phòng - Lào Cai (380 km, Q. Hải An - TP. Lào Cai): Hành lang Đông - Tây, kết nối KKT cửa khẩu Lào Cai, Trung Quốc.
- Đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng (102 km, Q. Hồng Bàng - Hà Nội): Hành lang Đông - Tây, liên kết Hà Nội
.png)
- Cảng Lạch Huyện - Nhật Bản (Q. Hải An - Tokyo): Hành lang quốc tế, kết nối trung tâm tài chính Tokyo.
-
Sân bay Tiên Lãng (H. Tiên Lãng - Trung Quốc): Hành lang quốc tế, đấu nối Trung Quốc.
-
Quốc lộ 21B (60 km, H. Thanh Hà - TP. Nam Định): Hành lang ven biển, liên kết trung tâm hành chính Nam Định.
Đánh giá hệ thống giao thông đối ngoại
Điểm mạnh
-
Cửa ngõ logistics quốc tế: Cảng Lạch Huyện (tiếp nhận tàu 300,000 DWT) và Sân bay Cát Bi kết nối trực tiếp ASEAN, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ.
-
Liên kết vùng mạnh mẽ: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long, và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tạo mạng lưới đồng bộ với Hà Nội, Quảng Ninh, và Thanh Hóa.
-
Hành lang kinh tế quốc gia: Các tuyến thuộc hành lang Đông - Tây, ven biển, và quốc tế tăng cường giao thương.
Điểm yếu

-
Hạ tầng hàng không hạn chế: Sân bay Cát Bi chưa đủ năng lực cạnh tranh với Sân bay Nội Bài.
-
Thiếu giao thông công cộng liên tỉnh: Chưa có metro hoặc xe buýt nhanh liên kết Hà Nội, Quảng Ninh.
Lợi thế
-
Vị trí chiến lược: Hải Phòng mới là trung tâm logistics miền Bắc, kết nối KKT Vân Đồn, cửa khẩu Móng Cái, và các cảng biển quốc tế.
-
Hỗ trợ từ chính sách: Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng 2021-2030 ưu tiên các dự án trọng điểm như Cao tốc Hạ Long - Móng Cái, Cảng Lạch Huyện mở rộng.
-
Tiềm năng giao thương quốc tế: Cáp quang AAG và cảng Lạch Huyện hỗ trợ kết nối tài chính và thương mại quốc tế.
Đề xuất nâng cấp và triển khai mới
-
Nâng cấp tuyến hiện có: Mở rộng QL5A, QL10 (4-6 làn), nâng cấp đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, mở rộng Sân bay Cát Bi với các tuyến bay mới đến Nhật Bản, Hàn Quốc.
-
Triển khai tuyến mới: Đẩy nhanh Cao tốc Hải Phòng - Lào Cai, Đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng, và Sân bay Tiên Lãng.
-
Phát triển giao thông công cộng: Triển khai xe buýt nhanh Hải Phòng - Hà Nội - Hạ Long, nghiên cứu metro liên tỉnh với Hà Nội.
Tầm quan trọng của giao thông huyết mạch đối với phát triển kinh tế và tiềm năng hạ tầng đô thị
Hệ thống giao thông huyết mạch nội tỉnh và đối ngoại của TP. Hải Phòng mới là nền tảng thúc đẩy kinh tế, tăng cường liên kết vùng, và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Các tuyến nội tỉnh, đặc biệt các tuyến đấu nối Hải Phòng - Hải Dương như QL5A, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và Cầu Quang Thanh, đảm bảo liên thông giữa trung tâm hành chính, KKT, và KCN. Các tuyến đối ngoại như Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Cảng Lạch Huyện, và Sân bay Cát Bi mở ra cơ hội giao thương với Hà Nội, Quảng Ninh, và các thị trường quốc tế.
Sự phát triển đồng bộ của các tuyến giao thông này không chỉ thúc đẩy logistics, công nghiệp, và du lịch mà còn tạo động lực cho nhu cầu phát triển hạ tầng đô thị, thương mại, và dịch vụ. Các KKT, cảng biển, và khu du lịch được kết nối tốt hơn sẽ thu hút đầu tư vào các dự án quy mô lớn, từ logistics đến dịch vụ cao cấp, từ đó tạo tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho các lĩnh vực liên quan đến hạ tầng và dịch vụ đô thị. Đối với các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án, đây là cơ hội chiến lược để khai thác tiềm năng của TP. Hải Phòng mới – một siêu đô thị đang vươn mình trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Lời kết: Với hệ thống giao thông huyết mạch được đầu tư bài bản, TP. Hải Phòng mới không chỉ khẳng định vị thế cửa ngõ kinh tế miền Bắc mà còn mở ra cơ hội vàng cho các dự án phát triển hạ tầng và dịch vụ, mang lại giá trị bền vững cho các nhà đầu tư.
Từ khóa SEO
-
Giao thông huyết mạch TP. Hải Phòng mới
-
Hạ tầng giao thông Hải Phòng - Hải Dương
-
Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải
-
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
-
Cảng Lạch Huyện
-
Phát triển kinh tế Hải Phòng mới
-
KCN Đại An
-
Hành lang kinh tế Đông - Tây
-
Metro Hải Phòng - Hải Dương
-
Tiềm năng hạ tầng đô thị Hải Phòng
Nguồn: Sen Vang Group