NHÀ ĐẤT AN PHÚ - Hotline : 0358 445 445

So sánh TP Hải Phòng (sau sáp nhập với Hải Dương) với Thâm Quyến

Dưới đây là bảng so sánh giữa TP Hải Phòng mới (sau sáp nhập với Hải Dương) và Thâm Quyến (Trung Quốc), dựa trên các tiêu chí: dân số, diện tích, mật độ dân số, GRDP, thu nhập bình quân đầu người, khách quốc tế, giá nhà, hạ tầng giao thông, công suất cảng hàng không, cảng biển quốc tế, khu thương mại tự do (FTZ), và du lịch. Bảng đã được cập nhật với thông tin về các khu FTZ (Nam Hải Phòng, Nam Đình Vũ, Cát Hải-Phù Long) và sân bay Tiên Lãng dự kiến.

Tiêu chí

Hải Phòng mới (VN)

Thâm Quyến (Trung Quốc)

Dân số

~4,1 triệu người (2024)

~17,7 triệu người (2024)

Diện tích

3.194,8 km²

1.997 km²

Mật độ dân số

~1.283 người/km²

~8.866 người/km²

GRDP

~658.381 tỷ đồng (~27,3 tỷ USD) (2024)

~475 tỷ USD (2024)

Thu nhập bình quân đầu người

~6.650 USD (ước tính từ GRDP)

~26.800 USD

Khách quốc tế

~1-2 triệu lượt/năm (ước tính từ 9 triệu lượt 2019, chủ yếu nội địa)

~10 triệu lượt/năm (2019, trước COVID)

Giá bán nhà

~30-60 triệu VNĐ/m² (Thủy Nguyên, tăng 20% từ 2025)

~100-200 triệu VNĐ/m² (khu trung tâm như Nanshan, Futian)

Giá thuê nhà

~100-200 nghìn VNĐ/m²/tháng (khu đô thị mới)

~300-700 nghìn VNĐ/m²/tháng (khu trung tâm)

Hạ tầng giao thông

5 loại hình (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển, thủy nội địa); cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, quốc lộ, cảng Lạch Huyện

Đường bộ, đường sắt cao tốc, metro (17 tuyến, ~600 km), 1 sân bay quốc tế, cảng biển Yantian

Công suất cảng hàng không

Cát Bi: ~2,5 triệu hành khách/năm (4E); Tiên Lãng (dự kiến): cấp 4F, ~5-7 triệu hành khách/năm (2030)

Sân bay Bao'an: ~53 triệu hành khách/năm (2023)

Cảng biển quốc tế

Lạch Huyện: tàu 145.000 tấn, ~10 triệu TEU/năm; Nam Đồ Sơn (dự kiến): cảng trung chuyển quốc tế

Cảng Thâm Quyến (Yantian, Shekou): ~28 triệu TEU/năm (top 4 thế giới)

Đường sắt đô thị/Metro

Chưa có, kế hoạch phát triển đến 2030

17 tuyến, ~600 km (một trong những hệ thống metro lớn nhất thế giới)

Khu thương mại tự do (FTZ)

3 khu FTZ dự kiến (tổng 6.400 ha, 2025):
1. Nam Hải Phòng (2.300 ha, đa ngành: công nghiệp, thương mại, tài chính)
2. Nam Đình Vũ (2.700 ha, công nghiệp công nghệ cao, logistics)
3. Cát Hải-Phù Long (1.400 ha, công nghiệp, đô thị, du lịch)

FTZ Qianhai-Shekou (28,2 km²): tài chính, công nghệ, logistics; chính sách ưu đãi thuế, đổi mới sáng tạo

Trung tâm tài chính quốc tế

Chưa có, định hướng tại Hải An-Dương Kinh

Qianhai: trung tâm tài chính quốc đầu thế giới, cạnh tranh với Hồng Kông

Du lịch

Cát Bà (Di sản UNESCO), Đồ Sơn, ẩm thực hải sản; tiềm năng lớn nhưng chưa khai thác tối đa

Dapeng Peninsula, OCT East, Window of the World; du lịch công nghệ và đô thị hiện đại

Phân tích và dự đoán

Giá bất động sản tại Hải Phòng mới

  • Hiện trạng: Giá đất tại Thủy Nguyên (trung tâm hành chính mới) tăng >20% từ 2025, đạt ~30-60 triệu VNĐ/m². Giá thuê nhà tại các khu đô thị mới: ~100-200 nghìn VNĐ/m²/tháng.

  • Dự đoán:

    • Sự ra đời của 3 khu FTZ (Nam Hải Phòng, Nam Đình Vũ, Cát Hải-Phù Long) và sân bay Tiên Lãng (cấp 4F, 1.150 ha, ~5-7 triệu hành khách/năm vào 2030) sẽ đẩy giá bất động sản tại Tiên Lãng, Đồ Sơn, và Kiến Thụy lên ~60-100 triệu VNĐ/m² vào 2030, đặc biệt gần sân bay và cảng Nam Đồ Sơn.

    • Giá thuê nhà gần FTZ dự kiến đạt ~250-400 nghìn VNĐ/m²/tháng do nhu cầu từ nhà đầu tư và lao động chất lượng cao.

  • Yếu tố thúc đẩy:

    • FTZ Nam Hải Phòng (2.300 ha): Thu hút công nghiệp công nghệ cao, tài chính, logistics, tạo đô thị mới gần sân bay Tiên Lãng.

  • FTZ Nam Đình Vũ (2.700 ha): Công nghiệp và logistics, kết nối cảng Lạch Huyện, tăng giá đất công nghiệp và nhà ở.

  • FTZ Cát Hải-Phù Long (1.400 ha): Kết hợp du lịch và công nghiệp, thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng tại Cát Bà.

  • Sân bay Tiên Lãng: Giảm tải cho Cát Bi, tăng kết nối quốc tế, kích thích đầu tư phía Nam Hải Phòng.

  • Hạ tầng giao thông (cao tốc ven biển, cầu Văn Úc) và cảng Nam Đồ Sơn nâng cao giá trị khu vực.

Xu hướng phát triển kinh tế

  • Ngắn hạn (2025-2030):

    • FTZ và logistics: 3 khu FTZ với cơ chế ưu đãi (miễn thuế, giám sát hải quan) thu hút FDI vào công nghệ cao, chip, bán dẫn, và logistics. Cảng Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn tăng công suất lên ~15-20 triệu TEU/năm.

  • Sân bay Tiên Lãng: Khởi công sau 2025, hoàn thành giai đoạn 1 (2030), phục vụ 5-7 triệu hành khách/năm, thúc đẩy thương mại và du lịch.

  • Du lịch: FTZ Cát Hải-Phù Long và Cát Bà (Di sản UNESCO) mục tiêu 3-5 triệu lượt khách quốc tế/năm vào 2030.

  • Công nghiệp xanh: Phát triển chip, bán dẫn, năng lượng tái tạo, tương tự Thâm Quyến.

  • Dài hạn (2030-2050):

    • Hải Phòng mới hướng tới trung tâm kinh tế biển Đông Nam Á, với FTZ Nam Hải Phòng tương tự Qianhai (Thâm Quyến), tập trung tài chính, công nghệ, và logistics.

    • Thu nhập bình quân đầu người đạt ~10.000 USD vào 2030, nhờ FTZ, công nghiệp xanh, và du lịch.

    • Metro kết nối Thủy Nguyên, Tiên Lãng, Đồ Sơn, hỗ trợ đô thị hóa khu vực FTZ.

So sánh với Thâm Quyến

  • Điểm tương đồng: Cả hai đều chuyển đổi từ làng chài/cảng nhỏ thành trung tâm kinh tế lớn, với trọng tâm là cảng biển, logistics, và công nghiệp công nghệ cao. Hải Phòng mới học hỏi mô hình FTZ của Thâm Quyến (Qianhai-Shekou) để thu hút FDI và đổi mới sáng tạo.

  • Điểm khác biệt: Thâm Quyến có quy mô kinh tế (~475 tỷ USD vs. ~27,3 tỷ USD), dân số, và hệ thống metro lớn hơn nhiều. Hải Phòng mới cần 20-30 năm để thu hẹp khoảng cách, đặc biệt về tài chính quốc tế và công nghệ.

  • Tiềm năng cạnh tranh: Hải Phòng có diện tích lớn hơn (3.194,8 km² vs. 1.997 km²), chi phí đất và lao động thấp hơn, phù hợp thu hút FDI giai đoạn đầu. FTZ Nam Hải Phòng và sân bay Tiên Lãng sẽ là động lực để Hải Phòng phát triển tương tự Thâm Quyến vào thập niên 1990.

Kết luận

Hải Phòng mới, với 3 khu FTZ, sân bay Tiên Lãng, và cảng Nam Đồ Sơn, có tiềm năng trở thành "Thâm Quyến của Việt Nam" trong 20-30 năm tới. Giá bất động sản dự kiến đạt ~60-100 triệu VNĐ/m² vào 2030, đặc biệt tại Tiên Lãng và gần FTZ. Để cạnh tranh với Thâm Quyến, Hải Phòng cần cơ chế FTZ vượt trội, đầu tư metro, và phát triển trung tâm tài chính tại Hải An-Dương Kinh, đồng thời khai thác tối đa du lịch Cát Bà. Mô hình Thâm Quyến là bài học để Hải Phòng đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nguồn: Sen Vàng Group

NHÀ ĐẤT AN PHÚ
  • Địa chỉ : Lô 02 - LK22, đường Máng Nước, khu Cửa Trại, phường Thuỷ Đường, TP.Thuỷ Nguyên, TP.Hải Phòng
  • Email : nhadatanphuhp@gmail.com
  • Điện thoại : 0936 77 39 68
  • Hotline : 0358 445 445
  • website : www.nhadatanphu.com.vn
Ngày đăng : 16/05/2025 | 10 lượt xem
Bài viết liên quan