Tiêu chí
|
Hải Phòng mới (VN)
|
Thâm Quyến (Trung Quốc)
|
Dân số
|
~4,1 triệu người (2024)
|
~17,7 triệu người (2024)
|
Diện tích
|
3.194,8 km²
|
1.997 km²
|
Mật độ dân số
|
~1.283 người/km²
|
~8.866 người/km²
|
GRDP
|
~658.381 tỷ đồng (~27,3 tỷ USD) (2024)
|
~475 tỷ USD (2024)
|
Thu nhập bình quân đầu người
|
~6.650 USD (ước tính từ GRDP)
|
~26.800 USD
|
Khách quốc tế
|
~1-2 triệu lượt/năm (ước tính từ 9 triệu lượt 2019, chủ yếu nội địa)
|
~10 triệu lượt/năm (2019, trước COVID)
|
Giá bán nhà
|
~30-60 triệu VNĐ/m² (Thủy Nguyên, tăng 20% từ 2025)
|
~100-200 triệu VNĐ/m² (khu trung tâm như Nanshan, Futian)
|
Giá thuê nhà
|
~100-200 nghìn VNĐ/m²/tháng (khu đô thị mới)
|
~300-700 nghìn VNĐ/m²/tháng (khu trung tâm)
|
Hạ tầng giao thông
|
5 loại hình (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển, thủy nội địa); cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, quốc lộ, cảng Lạch Huyện
|
Đường bộ, đường sắt cao tốc, metro (17 tuyến, ~600 km), 1 sân bay quốc tế, cảng biển Yantian
|
Công suất cảng hàng không
|
Cát Bi: ~2,5 triệu hành khách/năm (4E); Tiên Lãng (dự kiến): cấp 4F, ~5-7 triệu hành khách/năm (2030)
|
Sân bay Bao'an: ~53 triệu hành khách/năm (2023)
|
Cảng biển quốc tế
|
Lạch Huyện: tàu 145.000 tấn, ~10 triệu TEU/năm; Nam Đồ Sơn (dự kiến): cảng trung chuyển quốc tế
|
Cảng Thâm Quyến (Yantian, Shekou): ~28 triệu TEU/năm (top 4 thế giới)
|
Đường sắt đô thị/Metro
|
Chưa có, kế hoạch phát triển đến 2030
|
17 tuyến, ~600 km (một trong những hệ thống metro lớn nhất thế giới)
|
Khu thương mại tự do (FTZ)
|
3 khu FTZ dự kiến (tổng 6.400 ha, 2025):
1. Nam Hải Phòng (2.300 ha, đa ngành: công nghiệp, thương mại, tài chính)
2. Nam Đình Vũ (2.700 ha, công nghiệp công nghệ cao, logistics)
3. Cát Hải-Phù Long (1.400 ha, công nghiệp, đô thị, du lịch)
|
FTZ Qianhai-Shekou (28,2 km²): tài chính, công nghệ, logistics; chính sách ưu đãi thuế, đổi mới sáng tạo
|
Trung tâm tài chính quốc tế
|
Chưa có, định hướng tại Hải An-Dương Kinh
|
Qianhai: trung tâm tài chính quốc đầu thế giới, cạnh tranh với Hồng Kông
|
Du lịch
|
Cát Bà (Di sản UNESCO), Đồ Sơn, ẩm thực hải sản; tiềm năng lớn nhưng chưa khai thác tối đa
|
Dapeng Peninsula, OCT East, Window of the World; du lịch công nghệ và đô thị hiện đại
|