Việc sáp nhập giữa tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng là một tầm nhìn chiến lược nhằm tạo ra một khu vực kinh tế thống nhất, tận dụng thế mạnh bổ trợ của hai địa phương để thúc đẩy phát triển toàn diện giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dựa trên Quyết định số 1639/QĐ-TTg ngày 19/12/2023 (Hải Dương) và Quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 02/12/2023 (Hải Phòng), các dự án ưu tiên được xác định sẽ là động lực để khu vực này trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp và dịch vụ hàng đầu miền Bắc Việt Nam.
Bối cảnh sáp nhập & Lý do cụ thể dẫn đến sáp nhập địa phương.
Trong xu thế tái cấu trúc không gian phát triển vùng và nâng cao hiệu quả quản trị địa phương, Chính phủ Việt Nam đã triển khai thí điểm mô hình sáp nhập một số đơn vị hành chính có liên kết kinh tế chặt chẽ, với mục tiêu hình thành các trung tâm tăng trưởng mạnh và bền vững hơn. Trên cơ sở đó, việc sáp nhập thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thành một đơn vị hành chính – kinh tế mới đã chính thức được phê duyệt và triển khai từ đầu năm 2025.

Quyết định này không mang tính hành chính đơn thuần mà xuất phát từ các lý do chiến lược rõ ràng. Hải Phòng – trung tâm cảng biển quốc tế, cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Bắc – vốn sở hữu hạ tầng logistics hiện đại và tốc độ đô thị hóa cao. Trong khi đó, Hải Dương – địa phương liền kề – có nền công nghiệp chế biến chế tạo phát triển, lực lượng lao động dồi dào, và đóng vai trò là trung tâm cung ứng công nghiệp phụ trợ cho cả khu vực đồng bằng sông Hồng. Việc sáp nhập hai địa phương nhằm tối ưu hóa phân bố nguồn lực, rút ngắn khoảng cách hành chính, tăng cường tính liên kết vùng và tạo điều kiện để hình thành một cực tăng trưởng công nghiệp – dịch vụ – logistics trọng điểm mới ở miền Bắc.
Việc sáp nhập Hải Phòng và Hải Dương hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa có quyết định chính thức từ Trung ương. Tại Hội nghị Thành ủy Hải Phòng lần thứ 19 diễn ra vào ngày 9/4/2025, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã đề cập đến việc phối hợp với tỉnh Hải Dương để nghiên cứu phương án sáp nhập hai địa phương. Mục tiêu là duy trì các chính sách ưu việt, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp của cả hai địa phương .
Hai địa phương sẽ tổng hợp và thống kê các cơ chế đặc thù đã được Hội đồng nhân dân của mỗi địa phương phê duyệt cho từng ngành, lĩnh vực. Mục đích là chủ động đề xuất phương án xử lý sau sáp nhập, bảo đảm phù hợp với chỉ đạo của Trung ương. Quan điểm là chính sách nào ưu việt hơn, có lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp thì sẽ tiếp tục được duy trì để người dân, doanh nghiệp ở cả hai địa phương đều được hưởng những kết quả tích cực từ việc sáp nhập .
Ngoài ra, Hải Phòng và Hải Dương sẽ phối hợp với các cơ quan Trung ương để đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng chiến lược, nghiên cứu các quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của hai địa phương. Mục tiêu là đề xuất các dự án hạ tầng chiến lược về giao thông, công nghiệp, đô thị để biến lợi thế thành dư địa và động lực phát triển mới của thành phố trong tương lai
Việc nghiên cứu sáp nhập Hải Phòng và Hải Dương là một phần trong chủ trương của Chính phủ về việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, việc sáp nhập hai địa phương này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và chưa có quyết định chính thức từ Trung ương.
Phát triển hạ tầng giao thông và kết nối vùng
Cả hai địa phương đều ưu tiên đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông để tăng cường kết nối nội vùng và liên kết với các khu vực kinh tế trọng điểm khác:
-
Hải Dương: Tập trung nâng cấp và mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 37, quốc lộ 38 và đoạn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua địa bàn tỉnh. Các dự án nổi bật bao gồm cầu vượt sông Văn Úc và các tuyến đường liên kết khu công nghiệp với cảng biển Hải Phòng, cùng với các tuyến đường liên tỉnh kết nối Bắc Ninh, Hưng Yên để tăng cường logistics vùng.


-
Hải Phòng: Ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông tích hợp với hệ thống cảng biển, bao gồm nâng cấp cảng Lạch Huyện để tiếp nhận tàu container siêu lớn và xây dựng đường sắt cao tốc Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai. Các tuyến đường bộ mở rộng kết nối với khu công nghiệp Tràng Duệ và Đình Vũ – Cát Hải nhằm củng cố vai trò trung tâm logistics quốc tế của Hải Phòng tại miền Bắc.

Các dự án giao thông này sẽ hình thành mạng lưới kết nối liền mạch, giảm chi phí vận chuyển và nâng cao hiệu quả kinh tế cho khu vực sau sáp nhập.
Phát triển khu công nghiệp và công nghệ cao
Cả hai địa phương đều ưu tiên phát triển các khu công nghiệp (KCN) mới mang tính chất chiến lược:
-
Hải Dương: Giai đoạn tới sẽ tập trung hoàn thiện và mở rộng các KCN như Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang, cùng các cụm công nghiệp chuyên biệt tại Cẩm Giàng, Nam Sách. Mục tiêu là đưa Hải Dương trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo và phụ trợ cho vùng Thủ đô.


-
Hải Phòng: Tiếp tục mở rộng KCN Tràng Duệ 3, Đình Vũ – Cát Hải, đồng thời phát triển các khu công nghệ cao gắn với cảng biển và logistics. Thành phố định vị trở thành hạt nhân của ngành công nghiệp công nghệ cao và hậu cần xuất khẩu phía Bắc.

Các dự án này sẽ đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thế hệ mới và tích hợp khu vực vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực điện tử, ô tô và năng lượng tái tạo.
Đô thị hóa và phát triển bền vững
Cả Hải Dương và Hải Phòng đều hướng tới phát triển các khu đô thị thông minh, bền vững, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, dịch vụ và bảo vệ môi trường:

Các dự án đô thị hóa này sẽ tạo ra không gian sống hiện đại, thu hút lực lượng lao động chất lượng cao và thúc đẩy phát triển dịch vụ.
Phát triển bất động sản
Cả hai địa phương đều chú trọng phát triển các dự án bất động sản gắn với đô thị hóa, khu công nghiệp và du lịch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế và nâng cao giá trị đất đai:
-
Hải Dương: Ưu tiên phát triển các khu đô thị mới và khu dân cư hiện đại như khu đô thị sinh thái Chí Linh, khu đô thị Nam Hải Dương và các khu dân cư liền kề các KCN Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang. Các dự án bất động sản thương mại và nhà ở cao cấp tại TP Hải Dương và Kinh Môn được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động kỹ thuật cao và chuyên gia nước ngoài làm việc tại các KCN.

-
Hải Phòng: Tập trung phát triển các khu đô thị và bất động sản du lịch cao cấp, bao gồm khu đô thị thông minh Bắc sông Cấm, khu đô thị Cát Đồn – Xuân Đạm (huyện Cát Hải), khu đô thị vịnh trung tâm (huyện Cát Hải), và các khu đô thị nghỉ dưỡng nước khoáng nóng tại xã Khởi Nghĩa, Quyết Tiến, Cấp Tiến, Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng). Các dự án bất động sản thương mại như trung tâm thương mại tổng hợp tại Đồ Sơn và các khu đô thị liền kề KCN Tràng Duệ, Đình Vũ – Cát Hải cũng được triển khai để phục vụ nhu cầu nhà ở và dịch vụ.


Các dự án bất động sản này sẽ tạo ra các khu đô thị hiện đại, tăng cường giá trị kinh tế đất đai và hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch.
Phát triển nông nghiệp, du lịch và văn hóa – xã hội
Hai địa phương tận dụng thế mạnh riêng để phát triển các lĩnh vực bổ trợ, tạo sự cân bằng giữa công nghiệp và các ngành kinh tế khác:

Các dự án này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, thiên nhiên của khu vực.
Tầm nhìn và lợi ích sau sáp nhập
Sáp nhập Hải Dương và Hải Phòng tạo ra một khu vực kinh tế mạnh mẽ với sự bổ trợ lẫn nhau giữa công nghiệp, logistics, nông nghiệp, du lịch và văn hóa. Các dự án ưu tiên được triển khai đồng bộ sẽ mang lại những lợi ích lớn:
-
Tăng cường kết nối vùng: Mạng lưới giao thông hiện đại giúp giảm chi phí logistics và tăng khả năng cạnh tranh.
-
Thu hút đầu tư: Sự kết hợp giữa các khu công nghiệp công nghệ cao của Hải Dương và cảng biển quốc tế của Hải Phòng tạo sức hút lớn đối với nhà đầu tư toàn cầu.
-
Phát triển bền vững: Các khu đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường đảm bảo phát triển lâu dài, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Kết luận
Các dự án trọng điểm được phê duyệt trong Quyết định 1639/QĐ-TTg và Quyết định 1516/QĐ-TTg là nền tảng để khu vực Hải Dương – Hải Phòng sau sáp nhập trở thành động lực phát triển kinh tế – xã hội của miền Bắc Việt Nam. Với sự kết hợp giữa hạ tầng giao thông hiện đại, công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh, nông nghiệp tiên tiến và du lịch – văn hóa bền vững, khu vực này sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu, hướng tới tầm nhìn 2050.
Nguồn: Sen Vang Group