Từng lọt top 10 cây cầu đẹp nhất Việt Nam, Cầu Bính dài hơn 1 km, rộng 22,5 m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bắc qua sông Cấm nối thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên và là hướng đi Quảng Ninh. Cầu được khánh thành vào ngày 13/5/2005.
Ngày 13/5/2005, lễ khánh thành cầu Bính bắc qua sông Cấm được tổ chức long trọng tại thành phố Hải Phòng. Nhiều quan chức lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Ngài Đại sứ Đặc Mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Trưởng Đại diện Văn phòng JBIC tại Hà Nội và các quan khách từ các Bộ, Ban, ngành liên quan đã có mặt tại buổi lễ.
Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 trong cả nước sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, là mũi nhọn kinh tế chủ chốt của miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, thành phố mới chỉ phát triển khu vực phía Nam của sông Cấm, còn khu vực phía Bắc vẫn kém phát triển do những khó khăn, hạn chế từ việc không có cầu bắc qua sông Cấm đi vào trung tâm thành phố. Tình trạng đông đúc quá tải và khó khăn của dịch vụ qua phà Bính đã gây cản trở lớn không chỉ đối với việc giao thông đi lại mà còn đối với sự phát triển kinh tế của khu vực.
Sau khi nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án xây dựng cầu Bính, JBIC đã quyết định cung cấp một khoản vay ODA trị giá hơn 8.000 tỷ Yên Nhật cho dự án. Hiệp định vay vốn đã được ký ngày 29/3/2000 giữa JBIC và Bộ Tài chính Việt Nam trong khuôn khổ vốn vay tiền Yên đặc biệt với thời hạn trả nợ là 40 năm, thời gian ân hạn là 10 năm.
Dự án bao gồm xây dựng một cầu dây văng cáp xiên đối xứng dài 1.280m, rộng 22.5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, độ tĩnh không thông thuyền là 25m có thể cho các tàu trọng tải 3.000DWT đi qua. Chi phí xây dựng cầu là 7.426 triệu Yên, bao gồm dịch vụ tư vấn giám sát xây dựng.
Cầu Bính được xây dựng cách bến phà Bính 1.300m, sau khi hoàn thành sẽ chấm dứt tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra và các dịch vụ đi lại qua phà phiền phức. Bên cạnh đó, cây cầu còn đóng vai trò là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển và hình thành một khu đô thị mới của thành phố ở khu vực phía Bắc sông Cấm. Cùng với dự án xây dựng cầu Kiền trên đường quốc lộ 10 sử dụng vốn vay ODA của JBIC, việc hoàn thiện cầu Bính đóng góp một phần quan trọng trong việc kết nối hai thành phố Hải Phòng và Quảng Ninh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạng lưới giao thông miền Bắc và nền kinh tế của khu vực.
Dự án xây dựng cầu Bính do liên doanh nhà thầu Ishikawajima Harima Heavy Industries Co., Ltd, Công ty Shimizu và Sumitomo-Mitsui thực hiện trong vòng 32 tháng dưới sự giám sát của hai công ty tư vấn Chodai và Japan Overseas Consultants. Chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng.
Cầu Bính, cây cầu huyết mạch bắc qua sông Cấm, nối tuyến giao thông từ nội thành Hải Phòng đi huyện Thủy Nguyên, cách Bất Động Sản Thủy Nguyên (Nhà đất An Phú) 1km, cách dự án khu dân cư Gò Gai, dự án Quang Minh Green City 4km, cách Khu tái định cư Bắc sông Cấm 2km, cách trung tâm hành chính mới Bắc sông Cấm 2.5km, cách khu đô thị Bắc sông Cấm 2km, gần khu trung tâm thành phố mới, cách khu nhà ở Belhomes Vsip Hải Phòng 3km, gần nhà Đất Bắc Sông Cấm, cách dự án Sakura (dự án Hoa Anh Đào) 3km.