Tính đến cuối tháng 11-2024, trên địa bàn thành phố có 2 doanh nghiệp khai thác cảng đạt tiêu chí cảng xanh theo yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam là cảng Nam Đình Vũ và Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng. Phát triển cảng xanh trở thành xu thế tất yếu, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tất cả thiết bị bốc xếp tại bến 3,4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sử dụng năng lượng điện. ẢNH: LÊ DŨNG
Bắt kịp nhanh xu thế
Tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) chính thức đáp ứng tiêu chí theo tiêu chuẩn của Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu và được công nhận là cảng xanh với số điểm 3,94/5 điểm (đạt 3,5 điểm được công nhận cảng xanh). Là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc nên TCHICT quyết tâm đi đầu trong số hóa hoạt động khai thác cảng. Hiện, 100% số phương tiện cẩu giàn, cẩu bãi, tàu lai dắt của đơn vị sử dụng năng lượng điện. Với việc lựa chọn trang thiết bị bốc xếp hiện đại, tiết kiệm năng lượng, mỗi năm TC-HICT tiết kiệm hơn 3,5 triệu kW giờ điện, tương đương 7,7 tỷ đồng/năm; hệ thống chiếu sáng chuyển đổi sử dụng đèn Led giúp tiết kiệm 114 nghìn kW điện, tương đương 275 triệu đồng; hệ thống năng lượng điện mặt trời tại trụ sở nhà làm việc giúp cảng tiết kiệm 136 triệu đồng tiền điện/năm. Nhiều phương tiện thiết bị tại cảng đã và đang chuyển sang dùng điện như: xe nâng, xe buýt nội bộ, xe kéo... Cảng TC-HICT ứng dụng nhiều phần mềm, giải pháp như cảng điện tử ePort, sử dụng phần mềm quản lý, vận hành khai thác cảng (TOPS); hỗ trợ xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng. Đến nay, 25 hãng tàu lớn trên thế giới và 800 khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ cảng điện tử.
Trước đó, cảng Nam Đình Vũ đáp ứng tiêu chí được công nhận cảng xanh với số điểm 3,86/5 điểm. Theo Phó tổng giám đốc cảng Nam Đình Vũ Đoàn Trung Nguyên, phát triển cảng xanh là xu thế tất yếu, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn nhưng không đầu tư sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Nhận thức rõ điều này, ngay khi mới đi vào hoạt động, cảng đầu tư hệ thống trang thiết bị sử dụng năng lượng điện như cẩu bờ, cẩu bãi thay vì các thiết bị hoạt động bằng nhiên liệu hóa thạch; thay thế, sử dụng bóng đèn LED trên toàn bộ hệ thống cẩu bờ, cẩu bãi... Cảng không ngừng nâng cao năng suất giải phóng tàu, không những giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian tàu nằm chờ tại cảng mà còn giảm tác động xấu đến môi trường. Cảng cũng áp dụng các biện pháp giảm tiếng ồn, giảm bụi trong không khí, các yếu tố bức xạ và trồng cây dọc các tuyến đường nội bộ cảng; đầu tư các hệ thống thu gom và xử lý nước thải, thu gom, tái chế và xử lý rác thải rắn, rác thải độc hại...
Để theo kịp xu thế phát triển xanh, ngày 8-8-2024, Đảng ủy Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng ban hành Nghị quyết 19-NQ/ĐU về thực hiện lộ trình xây dựng cảng xanh với mục tiêu cụ thể. Trong đó, tập trung thúc đẩy sử dụng công nghệ sạch, carbon thấp, thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển; triệt để thực hành tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng nhằm cải thiện môi trường làm việc.
Tiêu chí cảng xanh Việt Nam, ký hiệu TCCS 02:2022/CHHVN do Cục Hàng hải Việt Nam quy định, được xây dựng dựa trên 3 tiêu chí chính, gồm: Cam kết và sẵn sàng (nhận thức và sự sẵn sàng về cảng xanh, thúc đẩy cảng xanh); hành động và thực hiện (năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, quản lý xanh); hiệu lực và hiệu quả (tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường).
Hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi nhanh hơn
Tại hội thảo khoa học “Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu thành phố: Thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp” do Sở Công Thương phối hợp Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật thành phố tổ chức vừa qua, ông Kim Sang Kwon, đến từ Công ty RNK International (Hàn Quốc) cho biết, hiện khoảng 60- 70% số tàu hàng đóng mới trên thế giới chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh. Trong tương lai, 100% số tàu hàng sẽ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Các tàu sử dụng nhiêu liệu xanh đòi hỏi cảng phải xanh, tàu dẫn xanh... Tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), Việt Nam cùng nhiều quốc gia có cam kết tiến tới Net-Zero vào năm 2050. Dự báo đến 2030, cảng biển, luồng hàng hải nào không xanh sẽ bị hãng tàu loại khỏi danh sách. Do đó, để thúc đẩy doanh nghiệp cảng chuyển hóa xanh nhanh hơn, Chính phủ, các bộ, ngành hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lực tài chính hoặc vốn vay ưu đãi.
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh cho biết, với mục tiêu xanh theo mô hình cảng xanh, văn minh, hiện đại, Cảng Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc áp dụng các công nghệ thông tin hiện đại, các dịch vụ điện tử, nhằm giảm tối đa chi phí và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Để đón đầu xây dựng cảng theo tiêu chí cảng xanh, 6 cẩu bốc xếp container STS và 24 cẩu bánh lốp RTG phục vụ khai thác bến 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sử dụng 100% điện lưới, được vận hành bán tự động, tích hợp công nghệ kiểm soát linh hoạt và cabin điều khiển thông minh.
Theo trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, việc phát triển loại hình vận tải đường thủy nội địa giúp hạn chế lưu lượng xe container cùng khí thải do phương tiện này xả ra môi trường. Hiện, TCHICT là đơn vị tiên phong phát triển dịch vụ vận tải bằng sà lan kết nối với các cảng cạn ở tỉnh, thành phố phía Bắc như Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh; kết nối cảng khu vực miền Trung, miền Nam… Bến sà lan của đơn vị thể tiếp nhận sà lan sức chứa 160 TEU. Tuy nhiên để việc chuyên chở hàng hóa bằng đường thủy phát huy hiệu quả, Bộ Giao thông- Vận tải, các tỉnh, thành phố quan tâm nạo vét, bảo trì, duy tu các tuyến đường thủy, nâng cao tĩnh không cây cầu ngang sông.
Là cửa chính ra biển ở miền Bắc, cảng biển Hải Phòng hiện có tuyến hàng hải trực tiếp đi các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Đông Bắc Á... Các thị trường trên dần tiến đến yêu cầu các hãng tàu và các cảng tàu ghé qua lấy hàng đạt tiêu chí cảng xanh. Do vậy, các cảng biển Hải Phòng tận dụng thời gian, đẩy nhanh việc xây dựng cảng xanh để đáp ứng tiêu chí đón tàu lớn trong tương lai, phù hợp xu thế phát triển chung cảng biển thế giới.
Nguồn: https://baohaiphong.vn/