Cầu vượt sông Văn Úc thuộc Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. Đây là cây cầu dài nhất (gần 2km) trên đoạn tuyến từ Hải Phòng đến Thái Bình.
Phối cảnh cầu vượt sông Văn Úc sắp được xây dựng.
Cầu vượt sông Văn Úc nằm gần cửa sông đổ ra biển. Phía trong cây cầu này đã được quy hoạch thành trung tâm đóng tàu của miền Bắc bởi tuyến luồng sông Văn Úc rộng và sâu, phù hợp với năng lực đóng mới, sửa chữa tàu tải trọng đến 100 nghìn tấn.
Tháng 5/2017, Hải Phòng khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua Hải Phòng và 9km trên địa bàn Thái Bình.
Trước đó, tháng 8/2016, báo cáo tóm tắt đề xuất dự án của chủ đầu tư với Hội đồng nhân dân TP. Hải Phòng đã thông qua chiều cao tĩnh không đối với cầu vượt sông Văn Úc là 32m. Tuy nhiên, sau đó đến tháng 10/2016, UBND TP Hải Phòng lại có Quyết định 2423/QĐ-UBND phê duyệt chiều cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc xuống còn 25 m.
Việc hạ thấp chiều cao của cây cầu này gặp phải sự phản ứng quyết liệt của các DN đóng tàu trên địa bàn các huyên Tiên Lãng và An Lão. Các DN này cho rằng với chiều cao tĩnh không như vậy chỉ đáp ứng cho tàu trọng tải vài nghìn tấn ra, vào, như vậy sẽ phá vỡ quy hoạch và “khai tử” các DN đóng tàu hiện tại.
Trước kiến nghị của DN, ngày 6/12/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thỏa thuận thống nhất với các doanh nghiệp đóng tàu có liên quan về chiều cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc.
Phó thủ tướng yêu cầu: Xây dựng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình phải đáp ứng yêu cầu hoạt động của các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu và giao thông vận tải đường thủy trên địa bàn.
Phó thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát năng lực của các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển; trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Ngay sau khi có chỉ đạo của Phó thủ tướng, chiều 11/12/2017, ông Lê Văn Thành - Bí thư thành ủy Hải Phòng cùng các ngành liên quan và các DN đóng tàu đã có buổi họp thống nhất nâng tĩnh không của cầu vượt sông Văn Úc thuộc dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ 25m lên 32,6m.
“Thành phố đồng ý với kiến nghị doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp đàm phán với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan về việc xây dựng cầu vượt sông Văn Úc, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà đầu tư và doanh nghiệp đóng tàu” - ông Thành kết luận.
Trao đổi với PV Báo DĐDN sáng 12/12, ông Lê Đoàn Tám - Tổng giám đốc Công ty CP Đóng tàu Thái Bình Dương - doanh nghiệp đóng tàu lớn nhất trong khu vực nói rằng, ông đồng tình với tinh thần lắng nghe DN, quyết định kịp thời của lãnh đạo thành phố. Ông Tám cho biết thêm, với tĩnh không cầu 32,6 mét cho phép DN có thể đóng mới tàu trọng tải đến 2,5 vạn tấn xuất xưởng đi qua.