NHÀ ĐẤT AN PHÚ - Hotline : 0358 445 445

Phát Triển Hạ Tầng Giao Thông Kết Nối Cảng Biển Tại Hải Phòng: Tiềm Năng, Thực Trạng, Tính Ưu Việt Hơn So Với Các Tỉnh Khác

1. Giới Thiệu

Hải Phòng, một trong những thành phố cảng lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương quốc tế. Với hệ thống cảng biển phát triển, Hải Phòng không chỉ là cửa ngõ thương mại của miền Bắc mà còn là một điểm đến chiến lược trong mạng lưới logistics của cả nước. Bài viết này sẽ khám phá tiềm năng, thực trạng và những ưu việt của hạ tầng giao thông kết nối cảng biển tại Hải Phòng so với các tỉnh khác.

2. Tiềm Năng

Tiềm năng về vị trí địa lý

Hải Phòng là một thành phố ven biển nằm ở hạ lưu của hệ thống sông Thái Bình, thuộc vùng Đông Bắc Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH), 

Về ranh giới hành chính: Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; Phía Nam giáp tỉnh Thái Bình; Phía Tây giáp tỉnh Hải Dương; Phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ với đường bờ biển dài 129 km, nơi có 05 cửa sông lớn là: Bạch Đằng, Cửa Cấm, Lạch Tray, Văn Úc, và sông Thái Bình.

Đặc điểm vị trí địa lý nổi bật nhất của Hải Phòng là ở chỗ được chọn làm nơi xây dựng cảng biển và thực tế đã thành một thành phố cảng đắc địa, lớn nhất miền Bắc. Dưới triều vua Tự Đức (1847–1883), Ninh Hải đã được chọn làm nơi xây dựng bến cảng. Khi Pháp đô hộ, Hải Phòng được chọn làm nơi xây dựng thành phố biển có cảng biển, đường sắt, sân bay, nhà máy điện, nhà máy xi măng, xưởng đóng tàu…

Cảng Hải Phòng được thực dân Pháp xây dựng với quy mô lớn

Đến năm 1896, trên địa bàn Hải Phòng đã có 8 hãng xuất-nhập khẩu, 12 đại lý hàng tiêu dùng và 2 hãng tàu biển, 1 hãng tàu chạy ven biển Hải Phòng – Vinh, 2 công ty vận tải đường sông.

Ngày nay, Hải Phòng là một trong những đầu mối giao thông, gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không và đặc biệt là đường biển, cửa mở thông thương với thế giới lớn nhất miền Bắc. Hải Phòng vì thế, đương nhiên (cùng với một phần của Quảng Ninh) trở thành “cửa ngõ” cho cả vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Trung du và miền núi phía Bắc, xa hơn nữa là cả vùng phía Nam Trung Quốc

Tiềm năng về Kinh tế - Xã hội

3. Thực Trạng Hạ Tầng Giao Thông Kết Nối Cảng Biển

Trong năm 2022, Việt Nam có ba cảng biển nằm trong nhóm 50 cảng biển có sản lượng container lớn nhất thế giới: Cảng TP.HCM xếp thứ 22, Cảng Hải Phòng xếp thứ 28, và Cảng Cái Mép Thị Vải xếp thứ 32.

Khu vực cảng biển Hải Phòng hiện có 69 tuyến nội Á, 2 tuyến Mỹ - Á và 1 tuyến Á - Âu; cụm cảng biển TP.HCM có 106 tuyến nội Á, 1 tuyến Mỹ - Á và 2 tuyến Á - Âu; cụm cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 9 tuyến nội Á, 21 tuyến Mỹ - Á và 5 tuyến Á - Âu.

Trong tổng số 296 bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, thành phố Hải Phòng có 52 bến cảng, bao gồm các bến cảng: Hải Phòng (khu cảng chính, Hoàng Diệu), Vật Cách, Đình Vũ, Xăng dầu 19-9, Đoạn Xá, Transvina, Hải Đăng, Greenport, Chùa Vẽ, Cửa Cấm, Thủy sản II, Caltex, và công nghiệp tàu thủy Nam Triệu.

Cảng Hải Phòng là cụm cảng tổng hợp cấp quốc gia, lớn nhất miền Bắc và chỉ đứng sau cảng Sài Gòn về quy mô. Đây là cửa ngõ giao thương hàng hóa quốc tế với tiềm năng phát triển đa dạng. Về vị trí, cảng nằm trên địa phận của ba quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, và Hải An.

Hiện tại, cảng Hải Phòng có 19 cầu tàu với tổng chiều dài 3.567m, đảm bảo an toàn với độ sâu trước bến thiết kế từ -7,5m đến -9,4m.

Cảng Hải Phòng hiện nay bao gồm các khu bến cảng chính sau:

Tên Bến Cảng

Đặc Điểm

Cảng Vật Cách

5 mố cầu, mặt bến 8x8m, cần trục ô tô, trọng tải 100 – 200 tấn

Bến Hoàng Diệu

Container nội địa, 11 cầu tàu, độ sâu -8,4m, hệ thống kho rộng 31.320m²; hệ thống bãi rộng 63.000m²

Bến Chùa Vẽ

Container chuyên dụng, 5 cầu tàu, hệ thống bãi rộng 179.000m²

Bến Đình Vũ và Nam Đình Vũ

Tiếp nhận tàu 10.000 – 20.000 DWT, 8 cầu tàu, độ sâu trung bình của mực nước là 7m, diện tích kho 70.232m², bãi chứa hàng 39.000m², bốc dỡ từ 3,5 – 4,5 triệu tấn/năm

Bến Sông Cấm

5.000 – 10.000 DWT

Bến Diêm Điền

1.000 – 2.000 DWT

Cảng Thủy Sản

 

Cảng Đoạn Xá

 

Cảng Tân Vũ

-7,3m cốt luồng, -10,3m trước bến, tiếp nhận 20.000 DWT, 2 cầu tàu container (sau xây sẽ có 1 cầu container và 2 cầu rời)

Cảng Hải An

1 cầu tàu container

Cảng Lạch Huyện

Đang xây dựng, bến 1 và 2 hoàn thiện, đón thành công tàu Wan Hai 805 có trọng tải 132.000 DWT (12.000 TEU)

Tổng quan về hệ thống bến cảng Hải Phòng

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết đến năm 2027, Khu bến cảng container Lạch Huyện tại Hải Phòng sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300 m và đáp ứng năng lực thông qua lượng hàng container lên tới 6 triệu Teu...

Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Quyết định 226/QĐ-CHHVN, công bố việc mở Bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT). Bến cảng này, thuộc Khu Bến cảng Lạch Huyện của Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, sẽ tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và quốc tế để thực hiện bốc dỡ hàng hóa và các dịch vụ hàng hải liên quan.

Bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) nằm phía trái luồng hàng hải Hải Phòng, thuộc địa phận huyện Cát Hải.

Bến cảng có tổng chiều dài 750m, gồm Cầu cảng số 1 dài 375m và Cầu cảng số 2 dài 375m. Bến cảng này có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT đầy tải và 145.000 DWT giảm tải, với mớn nước phù hợp. Cụ thể, tàu có trọng tải từ 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải sẽ có mớn nước tối đa là 14,3m, trong khi tàu từ 132.900 DWT đến 145.000 DWT giảm tải sẽ có mớn nước tối đa là 14,0m. Ngoài ra, Cầu cảng số 1A dài 150m, có khả năng tiếp nhận tàu và sà lan với sức chứa 100 TEU (tương đương tàu trọng tải 2.000 DWT).

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng.

Chi nhánh Cảng Tân Vũ

Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ

4. So sánh Cảng Hải Phòng so với các tỉnh khác

Báo cáo sản lượng hàng hóa đi qua Cảng Hải Phòng từ năm 2010-2018

Với vị trí địa lý thuận lợi, cảng Hải Phòng được xem là có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Cụ thể:

  • Là một trong ba đỉnh của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cảng này sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế.
  • Hàng hóa có thể dễ dàng được vận chuyển đến các địa phương trên toàn quốc bằng nhiều phương thức khác nhau, từ container chuyên dụng đến xe chở hàng thông thường.
  • Vận chuyển đường sông từ cảng rất thuận lợi và nhanh chóng đến các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, và Quảng Ninh.
  • Hàng hóa có thể di chuyển bằng đường bộ từ cảng thông qua các tuyến quốc lộ như quốc lộ 5 đến Hải Dương và quốc lộ 10, 18 đến Thái Bình và Nam Định.
  • Hệ thống đường sắt kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến nhiều tỉnh thành trở nên dễ dàng hơn.
Theo ông Hà Quang Thắng, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2024, cảng biển Hải Phòng đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về lượng hàng hóa thông qua. Cụ thể:
  • Số lượt tàu đến cảng biển Hải Phòng đạt 8.251 lượt, lượng hàng hóa tăng hơn 7 triệu tấn, tương đương 15,93%, đạt tổng cộng 52,9 triệu tấn, so với 45,6 triệu tấn cùng kỳ năm 2023.
  • Hàng hóa đến cảng bằng tàu biển đạt 44,6 triệu tấn, tăng 15,27%, trong khi hàng hóa đi bằng phương tiện thủy nội địa đạt 8,3 triệu tấn, tăng 19,58%.
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đạt hơn 140.000 TEU container mỗi tháng, với tháng 5/2024 đạt 149.772 TEU, trong đó 49,8% là hàng hóa xuất/nhập khẩu từ các tuyến dịch vụ đi trực tiếp Hoa Kỳ. Tổng sản lượng 5 tháng đầu năm 2024 đạt 655.249 TEU, tăng 152,82% so với cùng kỳ năm 2023.

5. Tương Lai Phát Triển Các Cảng Biển Tại Hải Phòng

Trong tương lai, Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, đặc biệt là nâng cấp Cảng Lạch Huyện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Việc này sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của Hải Phòng trên thị trường logistics quốc tế, đồng thời hỗ trợ sự phát triển kinh tế của toàn vùng.

Ngoài ra, các dự án nâng cấp và mở rộng các tuyến giao thông kết nối với cảng biển như đường cao tốc, đường sắt, và hệ thống logistics hiện đại sẽ giúp tăng cường hiệu quả vận chuyển và giảm thiểu chi phí logistics.

Mục tiêu, định hướng phát triển của cảng Hải Phòng trong nhiều năm tới: 

  • Tiếp tục huy động nguồn vốn trong và ngoài nước để mở rộng phát triển cảng biển và là tiền đề tham gia vào thị trường vốn. 
  • Tăng cường sự ổn định cho phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm và nguồn thu nhập cho nguồn lao động. 
  • Giữ vững lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường với nhiều ngách hàng hoá điển hình. 
  • Khai thác, tận dụng tối đa lợi thế tiềm lực phát triển về cơ sở hạ tầng và thiết bị hiện có. 
  • Tiếp tục phát triển cảng theo hướng hiện đại hoá, tiến tới nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ của cảng thông qua các chương trình đầu tư, xây dựng và mở rộng cảng biển. 
  • Phát huy toàn diện hơn truyền thống đoàn kết, năng động và sáng tạo cho các thế hệ công nhận cảng biển. 
  • Giữ vững và phát triển hơn thương hiệu cảng biển số 1 khu vực miền Bắc. 

6. Tác động của Cảng Hải Phòng đến tiềm năng bất động sản của TP Hải Phòng

Theo Quy hoạch TP. Hải Phòng xác định sự đột phá phát triển về cảng biển và dịch vụ logistics: Xây dựng TP. Hải Phòng trở thành một trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại; cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, trong đó nghiên cứu Khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.

Điều này tạo đà cho Hải Phòng trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng nhất Việt Nam. Các chuyên gia nhận định rằng, việc mở rộng quy mô thành phố Hải Phòng sẽ thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư lớn, khai thác tiềm năng bất động sản tại khu vực này. Với lợi thế về hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, cảng biển, và định hướng phát triển các khu đô thị mới, Hải Phòng có khả năng phát triển đa dạng các phân khúc bất động sản. Từ các dự án nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân có thu nhập trung bình và thấp, đến những dự án cao cấp và khu đô thị khép kín, cung cấp môi trường sống tiện nghi và hiện đại.

Cảng này không chỉ là một cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa, mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản (BĐS) tại Hải Phòng. 

Bất động sản công nghiệp

  • Phát triển khu công nghiệp: Cảng Hải Phòng thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp (KCN) như Đình Vũ, Nam Đình Vũ, và Tràng Duệ. Nhu cầu về đất công nghiệp, nhà xưởng, và kho bãi tăng mạnh khi các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn Hải Phòng làm nơi đặt nhà máy và trung tâm logistics.
  • Cho thuê nhà xưởng: Sự gia tăng hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu dẫn đến nhu cầu cao về nhà xưởng và kho bãi cho thuê. Điều này tạo ra một thị trường sôi động cho việc cho thuê nhà xưởng, với nhiều dự án mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu.

Cho thuê căn hộ cho chuyên gia

  • Thu hút chuyên gia nước ngoài: Cảng Hải Phòng và các KCN thu hút nhiều chuyên gia và lao động nước ngoài đến làm việc. Điều này tạo ra nhu cầu lớn cho các căn hộ cao cấp và dịch vụ hỗ trợ chuyên gia.
  • Phát triển các khu dân cư cao cấp: Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều dự án căn hộ cao cấp và khu đô thị mới đã được triển khai. Những dự án này thường nằm gần các KCN hoặc các khu vực có tiện ích cao cấp, nhằm phục vụ tốt hơn cho đối tượng chuyên gia.

Văn phòng cho thuê

  • Tăng cường hoạt động thương mại và dịch vụ: Cảng Hải Phòng thúc đẩy sự phát triển của các công ty logistics, thương mại, và dịch vụ. Điều này tạo ra nhu cầu cao về không gian văn phòng cho thuê. Các khu vực trung tâm thành phố và gần cảng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các văn phòng đại diện, trụ sở chính, và chi nhánh của các công ty.
  • Phát triển các tòa nhà văn phòng: Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều tòa nhà văn phòng hiện đại đã được xây dựng, cung cấp không gian làm việc chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

7. Kết Luận

Hải Phòng với hệ thống cảng biển hiện đại và vị trí địa lý chiến lược có tiềm năng lớn để phát triển thành một trung tâm logistics hàng đầu. So với các tỉnh có cùng biển, Hải Phòng có những ưu việt riêng về cơ sở hạ tầng và kết nối giao thông. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển vị thế này, Hải Phòng cần tiếp tục đầu tư và nâng cấp hệ thống cảng biển, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ logistics. Việc này không chỉ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của Hải Phòng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả nước.



 

Trên đây là những thông tin tổng quan về “Phát Triển Hạ Tầng Giao Thông Kết Nối Cảng Biển Tại Hải Phòng: Tiềm Năng, Thực Trạng, Tính Ưu Việt Hơn So Với Các Tỉnh Khác" do An Phú Land cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về Hải Phòng trước khi lựa chọn đầu tư Ngoài ra để xem thêm các bài viết về dự án bất động sản tại Hải Phòng, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://nhadatanphu.com.vn/ 

Xem thêm bài viết về:

1. Bài giới thiệu về An Phú

2. Nhà đất An Phú cần tìm đối tác đồng hành cùng phát triển

3. Tổng quan thị trường BĐS Hải Phòng năm 2023

4. Tổng quan BĐS Hải Phòng quý 1 năm 2024 

5. Báo cáo thị trường BĐS Việt Nam năm 2022, dự báo thị trường năm 2023 

6. Tổng quan thị trường BĐS Thuỷ Nguyên  năm 2022

7. Hội thảo “ Đón đầu xu hướng, dẫn lối thành công" ngày 02/11/2023

8.Ra mắt ban lãnh đạo hội môi giới Hải Phòng khóa 2021-2026 

9. Tác động to lớn của R&D và thực trạng R&D tại Hải Phòng

10. Báo cáo thị trường Hải Phòng: Tầm quan trọng và phân tích chuyên sâu

11.  Báo cáo thị trường BĐS TP Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2024

Xem thêm video về Nhà đất An Phú tại: 

1.Thị trường BĐS Hải Phòng quý 1/2024

2. Phát triển thành phố Hải Phòng – Xây dựng tuyến đường vành đai 2

3. Thị trường BĐS Hải Phòng quý 4 và cả năm 2023

4. Các tuyến đường siêu khủng, trị giá 4 tỷ USD ở Hải Phòng khiến nhiều thành phố lớn thèm muốn.

5. Thuỷ Nguyên ra sao trong “nút trầm” của toàn bộ thị trường BĐS

6. BĐS Hải Phòng: Tình hình thị trường các quận huyện

  Nguồn tổng hợp:  BTV Phạm Trang

 

NHÀ ĐẤT AN PHÚ
  • Địa chỉ : Lô 02 - LK22, đường Máng Nước, khu Cửa Trại, xã Thuỷ Đường, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng
  • Email : nhadatanphuhp@gmail.com
  • Điện thoại : 0936 77 39 68
  • Hotline : 0358 445 445
  • website : www.nhadatanphu.com.vn
Ngày đăng : 20/11/2024 | 41 lượt xem
Bài viết liên quan